Mô hình kinh doanh xoay quanh khách hàng đã được mô tả cụ thể trong cuốn sách ‘Cẩm nang Chuyển số’ mà Bộ Thông tin & Truyền thông mới được xây dựng.

Sự phát triển của công nghệ làm dữ liệu và phần mềm trở nên thiết yếu với mọi ngành, mọi lĩnh vực và nhanh chóng xóa mờ các ranh giới kinh doanh. Có nhiều công ty mới, dù là khởi động nghiệp hoặc từ một ngành khác, trường nhập hàng và làm các hệ thống truyền thông doanh nghiệp trong ngành trở nên không kịp. Hoạt động kinh doanh xoay quanh khách hàng chứ không phải xoay quanh sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh nữa.

Mô hình kinh doanh là gì và tại sao phải thay đổi?

Mô hình kinh doanh là cách một doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng. Thay đổi công nghệ mới làm cho hành vi tiêu chuẩn sử dụng thay đổi và dẫn đến các đối thủ cạnh tranh mới, yêu cầu doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh.

Chuyển đổi số giúp tạo mới giá trị nhờ công việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mới. Trước đây, người làm đơn giản chỉ là bán một nải chuối, hoặc một tủ đựng hàng ở chợ, người bán và người mua trực tiếp gặp nhau. Bằng việc đưa ra cái hộp đó lên sàn thương mại điện tử, người dân đã cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm mới: Có thể mua được nải chuối mà không phải đến bất cứ chợ nào. Bằng việc gắn kết Internet vạn vật cảm biến, camera giám sát tại cây từ khi còn bé, người dân có thể bán cả một cây, cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm mới: Được tự mình theo dõi, thậm chí là tự mình đưa ra công thức quản lý cây trồng từ lúc nó còn nhỏ cho đến lúc thu hoạch ban đầu mà không cần một mảnh vườn nào cả.

Mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện với cách thức duy nhất. Công nghệ số không hoàn toàn là mối đe dọa với những hệ thống truyền thông doanh nghiệp còn lại cơ hội chưa từng có cho những doanh nghiệp tư vấn duy trì hướng kinh doanh của mình.

Kinh doanh xoay quanh khách hàng nghĩa là như thế nào?

Mô hình kinh doanh xoay quanh khách hàng như thế nào

Mô hình kinh doanh xoay quanh khách hàng đã được mô tả cụ thể trong cuốn sách “Cẩm nang Chuyển số” (Ảnh minh họa: Internet).

Một doanh nghiệp bán dụng cụ nông nghiệp, khi thực hiện chuyển đổi số, có thể bắt đầu bằng việc gắn kết cảm biến vào sản phẩm, và sử dụng dữ liệu thu được để giúp người nông dân tối ưu hóa hoạt động canh tác, đồ đạc sẽ chuyển ngang thêm nhánh kinh doanh cung cấp dịch vụ quản lý nông trại, bao gồm thời tiết báo, tối ưu hóa giống hoặc tiêu điểm dựa vào các biến cảm từ xa. Doanh nghiệp này thậm chí có thể tiến xa hơn bằng cách trở thành nhà cung cấp nền tảng, cho phép bên ngoài thành viên lập trình có thể khai thác thêm công khai dữ liệu được thông qua các ứng dụng thiết lập giao diện ( API).

Kinh doanh xoay quanh khách hàng, nghĩa là lấy khách hàng là trung tâm, kịp chuyển dịch theo yêu cầu của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh.

Dữ liệu và khách hàng đã trở thành hai loại tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số nhưng lại không hiện lên trong bảng kế toán.

(Theo “Cẩm nang Chuyển số” – Bộ Thông tin & Truyền thông)